Writing Tip #1: Know your Workplace



WHEN it comes on writing, ofcourse you must know your workplace—alam mo dapat kung saang lugar ka nga ba dapat makapagsusulat ✍

Because of course each one of us ay meron kanya-kanyang trip, yung iba gusto ung tahimik na lugar ung tipong sa sobrang tahimik ay sila lamang ang makapaggagawa ng sarili nilang ingay πŸ—£

I myself also ganyan rin ang gawain ko—I would prefer πŸ’ na sa isang tahimik na workplace ako magsusulat para makapag-concentrate ako doon sa sinusulat ko mismo.

Habang ung iba naman πŸ€” ay gustong makapagsulat sa maingay na lugar—well of course depende naman na iyan sa manunulat.

One of the good example there is that kung kakayanin mong magsulat habang nagpapatugtog ng music 🎢 para habang nagsusulat—kumbaga para may feels habang sinusulat mo ang eksena na iyon—but I must say hindi ko πŸ™… nakasanayan yan kaya hindi ko talaga ginagawa. Uupo nalang ako sa isang tabi at isusulat ko nalang ung mga konseptong naglalaro sa aking isipan bago ko pa makalimutan πŸ˜…

Overall basta't kung saan ka nga ba komportable magsulat ay sympre iyon ang dapat mong gawin dahil doon ka comfortable—kumbaga iyon na ang nakasanayan mo habang ika'y nagsusulat πŸ™‚





Comments

Popular posts from this blog

Writing Tip #14: Point of View

Writing Tip #13: How to Write Good

Author's Note: