Writing Tip #7: Why are you Writing?


HINDI naman talaga kasi nakakayaman ang pagsusulat 🙅 minsan nga gutom pa ang aabutin mo kasi minsan kahit nalilipasan ka na ng gutom sige! PUSH KA PARIN SA PAGSUSULAT 📝

Pero still its up to you kung gusto mong makainspire ng ibang mga tao dyan, ang pagiging writer kasi ay isang mabisang paraan para ma-achieve ang bagay na iyan. Kasi sympre nang dahil sa mga gawa mo—maiinspire mo ung taong magbabasa niyan.

Of course mayroong iba't ibang dahilan ng mga manunulat kung bakit nga ba sila nagsusulat ✍

May mga writer lang naman kasi na nagsusulat para:

✔ kumita
✔ sumikat
✔ mangopya/mag-plagiarize
✔ wala talagang maisip na gawin sa buhay kundi magsulat
✔ or trip mo lang talaga magsulat?

Kahit na estudyante pa lamang ako na nagaaral mabuti kahit papaano still, nagagawa ko parin ang hilig ko kapag mayroon akong oras/free time. I still get to manage my time kahit medyo busy ako dahil HUMSS "lang" naman ang kinuha kong strand.

Well, at least I'm happy 😊

Happy ako dahil nakakapagsulat pa ako ng mga stories. Stories na panigurado ay kapupulutan nila ng aral kahit papaano lalo na ung mga teenagers dyan haha 😂

Masaya na ako sa ginagawa ko sa ngayon at alam kong ito na profession ko balang araw—dahil balang araw Journalism ang kukunin kong course.

Oops! Malapit ko na atang maikwento ang buhay ko? 🤔

Before you would end reading up this one, I would like to ask you a question:

WHY ARE YOU WRITING?

Comments

Popular posts from this blog

Writing Tip #14: Point of View

Writing Tip #13: How to Write Good

Author's Note: