Writing Tip #14: Point of View



IF you are going to write a story, of course merong POINT OF VIEW. Ano nga ba ang point of view or POV? 🤔

Well, ang point of view ay kung sino ang character na nagsasalita or nagna-narrate sa isang particular na chapter.

TWO types of POV lang naman ang ishe-share ko sa iyo since dalawa lang naman ang commonly used POV ng mga writers: ang 1st and 3rd POV.

Ang FIRST POINT OF VIEW ay gumagamit ng mga salitang tulad ng:
* ko
* ako
* siya

Halimbawa:

👉 Gusto KO siya pero alam ko namang hindi nya ako gusto.
👉 AKO lang naman ang sinayang niya.
👉 Hindi SIYA ang tunay kong kapatid!

Habang ang THIRD PERSON POINT OF VIEW naman ay gumagamit ito ng mga salitang:
* siya
* niya
* nito
* ito

Halimbawa:

👉 Nalulungkot SIYA sapagkat hindi SIYA sinipot ni Jayden.
👉 Mas mahal NIYA ang kaniyang sarili.
👉 Napabusangot ITO sapagkat hindi niya gusto ang kanilang ulam.

Reminder ko lang po 😅

Always REMEMBER kapag 1st POV, parang NAGKU-KWENTO lang ang character mo ng nararamdaman niya sa isang partikular na sitwasyon at laging PRESENT TENSE ang gagamitin mo.

 Kapag 3rd POV naman dini-describe niya lamang lamang ang bawat DETALYE ng nararanasan nito sa isang partikular na sitwasyon at laging PAST TENSE naman ang gagamitin mo rito.

Kung kaya't sana ay mayroon kang NATUTUHAN rito kahit papaano at ng maisagawa mo rin ito kapag ikaw na ay magsusulat ng isang kabanata.

Comments

Popular posts from this blog

Writing Tip #13: How to Write Good

Author's Note: