Writing Tip #12: Use of Internet



OF COURSE malaki ang naitutulong ng INTERNET sa isang manunulat ✍

Kung kaya't kapag hindi ka sure  sa isang bagay o di naman kaya ay kailangan mong mag-research para sa story na iyong ginagawa, aba'y isang click mo lang kay kumpareng GOOGLE tiyak mahahanap mo 🔎 ang kasagutan sa iyong katanungan.

Pero kadalasan, aminin rin nating lahat na nagiging SAGABAL rin ang internet pagdating sa pagsusulat.

Halimbawa ko na lang ang sarili ko haha 😂 mas matagal pa kasi ang iginugugol ko sa pag-pe-Facebook, Twitter, Instagram, panunuod ng mga videos ni Suzy Bae 💕 kumpara sa pagsusulat ko mismo.

Oo nakaka-frustrate kung tutuusin pero realtalk ang hirap insantabi ang internet—lalo na kapag nagchat si kras 😍

Sympre ikaw naman rereplyan mo agad, palaban ka ehh iisipin mo your one step ahead of your competitors 😆

Since dahil nga ina-acknowledge kong ito ang isa sa mga rason kung bakit mabagal akong magsulat sa ngayon dahil mayroon pa akong writers block pero still naka-SET ASIDE din muna dahil nag-aaral pa ako as of now #AcadIsLayf 📚

Pero kapag ako ang nagsusulat, goal ko talaga ang makapagsulat ng dire-diretso basta't walang mang-IISTORBO sa akin 😏 kahit internet pa yan kasi pwede ko din muna patayin muna ang WiFi para makapag-focus ako dun sa sinusulat ko 😌

Ikaw?

Nagsesearch ka rin ba kay kumpareng Google kapag may bagay na hindi ka sure? Nagpapaistorbo ka rin ba sa internet kapag nagsusulat ka? 🤔

Comments

Popular posts from this blog

Writing Tip #14: Point of View

Writing Tip #13: How to Write Good

Author's Note: